Thứ Sáu, ngày 13 tháng 6 năm 2014
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và người đồng nhiệm Việt Nam
Phùng Quang Thanh tại Diễn đàn An ninh khu vực ở Shangri-la, Singapore ngày
31/05/2014.
Thời gian gần đây, đã có những chuyển động
mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong các lãnh vực từ giáo dục, quân
sự đến ngoại giao.
Trong hoàn cảnh bị Bắc Kinh ức hiếp
mọi bề, đặc biệt là tình hình Biển Đông luôn căng thẳng, phải chăng khuynh hướng
ngả dần về phương Tây đang trở thành một xu thế không cưỡng lại được để thoát
khỏi tình trạng khủng hoảng hiện nay ? Dư luận đang sổt ruột chờ đợi, vì có lẽ
không còn nhiều thời gian cho các nhà lãnh đạo Việt Nam.
RFI Việt ngữ đã phỏng vấn nhà bình luận
Phạm Chí Dũng về vấn đề này.
RFI : Thân chào nhà bình luận Phạm Chí Dũng, rất cảm ơn anh
đã dành cho RFI Việt ngữ cuộc phỏng vấn hôm nay. Thưa anh, chính phủ Việt Nam vừa
chấp thuận chủ trương cho thành lập trường đại học Fulbright của Hoa Kỳ. Theo
anh đây có phải là một tín hiệu đáng quan tâm trong mối quan hệ Việt - Mỹ?
Vấn đề đại học Fulbright tuy chỉ là một
việc nhỏ trong nghị trình làm việc giữa hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ, nhưng
nếu chúng ta gắn kết sự việc này với những tín hiệu và chuyển động khác thì có
thể thấy một “quyết tâm” nào đó, đang manh nha hình thành từ một nhóm chính
khách nào đó trong đảng, nhằm thúc đẩy tiến trình giao hảo nhanh hơn đôi chút.
Vào năm 2013, ngau sau chuyến thăm
Washington của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ý tưởng lập đại học Fulbright đã
bắt đầu được nêu ra. Đây là đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam. Tuy
nhiên rất có thể là khi đó quan hệ Việt - Mỹ mới chỉ tái khởi động nên tiến
trình xây dựng đại học này vẫn khá chậm, và tính đến nay đã mất gần một năm.
Tuy nhiên tôi vẫn nhận ra một điểm khá đặc
biệt: trong bối cảnh hiện nay, khi tình hình các đại học và cao đẳng ở Việt Nam
đã lạm phát đến 400 trường và do đó từ năm 2013 Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã có chủ trương không cho thành lập mới đại học, cả công lập lẫn tư thục,
việc xuất hiện chủ trương “đặc cách” cho thành lập đại học Fulbright chính là một
dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo Việt Nam đang muốn chứng tỏ đôi chút thiện chí
với Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh nguy cơ đe dọa Việt Nam từ Trung Quốc là
quá lớn.
RFI : Anh vừa đề cập đến những chuyển động
mang tính tín hiệu khác. Đó là tín hiệu nào vậy thưa anh ?
Chính xác là những tín hiệu được chủ động
phát ra từ giới quân sự Hoa Kỳ.
Chúng ta có thể nhận ra là không phải
vô cớ mà chỉ hai tuần sau khi xảy ra vụ việc giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981
và do sức ép liên tục từ Bắc Kinh đối với Hà Nội, Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu
Á-Thái Bình Dương - ông Locklear - đã bắn tiếng trên hãng tin Reuteurs về khả năng
Mỹ và Việt Nam có thể hình thành “đối tác chiến lược”. Thành thật mà nói, trong
tình cảnh nguy nan như hiện nay, một đối tác chiến lược đủ mạnh là một mơ ước của
giới chính khách yếu đuối Hà Nội.
Vào năm trước, thỏa thuận chung Việt -
Mỹ tuy bao hàm khá nhiều nội dung mang tính “toàn diện”, nhưng cần chú ý là mức
độ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam mới chỉ dừng lại ở cấp độ “đối tác toàn diện” chứ
không đề cập gì đến khả năng “đối tác chiến lược”. Nhưng một khi chính người Mỹ
chủ động bắn tín hiệu về triển vọng đối tác chiến lược thì có thể hiểu điều đó
bao gồm cả yếu tố an ninh và quốc phòng. Đặc biệt là quốc phòng - chính là điều
mà nhà cầm quyền Việt Nam và Bộ Quốc phòng quốc gia này đặc biệt trông dựa vào.
Vậy là một lần nữa, lại một lần nữa giữa
Việt Nam và Hoa Kỳ diễn ra “giao lưu hải quân” ở Đà Nẵng. Vào tháng 4/2013, cuộc
giao lưu này diễn ra một cách khiêm tốn chỉ với ba tàu hải quân của Mỹ “đến chơi”.
Còn lần này, có vẻ không khí chộn rộn hơn, thậm chí Hải quân Mỹ còn giao lưu với
cả sinh viên Việt Nam và được báo chí cấp tiến của Việt Nam dành cho những lời
lẽ khá nồng nhiệt.
Chỉ có thể xây dựng một quan hệ chiến lược
về quốc phòng với Mỹ, người Việt Nam mới nhận được sự hỗ trợ đủ mạnh để đối phó
với tham vọng khống chế Biển Đông và cả đất liền của Trung Quốc. Bằng chứng sống
động và gần gũi nhất là mới vào cuối tháng 4/2014 ngay trong chuyến công du của
Tổng thống Barack Obama đến Philippines, hai quốc gia này đã ký kết với nhau một
bản hiệp ước về tương trợ quốc phòng.
Ngay lập tức, những động tác “ném đá dò
đường” của Trung Quốc đối với các đảo nhỏ của Philippines lắng hẳn đi, còn
Manila tuyên bố không ngần ngại tiếp tục chương trình kiện Trung Quốc ra tòa án
quốc tế, và trong thực tế họ đã bắt giữ tất cả những tàu cá Trung Quốc xâm phạm
vùng lãnh hải Philippines.
Chúng ta cũng thấy rằng không phải ngẫu
nhiên mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam lại chọn Manila - nơi diễn ra một
diễn đàn kinh tế về hình thức - để lần đầu tiên trong hai nhiệm kỳ thủ tướng,
ông đủ cam đảm đưa ra nhận xét về “hữu nghị viển vông” đối với Trung Quốc. Đó
là bằng chứng gần nhất và sáng nhất cho thấy Thủ tướng Dũng không còn đường
lùi. Đường tiến duy nhất của ông ta hiện nay và trong ít ra vài năm tới chỉ còn
là tình hữu nghị không hề viển vông từ phía chính phủ Hoa Kỳ.
RFI : Sau sự bắn tiếng của Tư lệnh
Locklear, đến lượt Tổng thống Obama lên tiếng. Đây có phải là tín hiệu không hề
viển vông không thưa anh ?
Đó là tín hiệu tốt lành, nhất là trong
bối cảnh quá nhạy cảm hiện thời. Nếu Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên lên tiếng
“thoát Trung” trong hai nhiệm kỳ thủ tướng của ông, thì Obama cũng lần đầu tiên
trong hai nhiệm kỳ tổng thống nói thẳng về khả năng Mỹ có thể đưa quân đến biển
Đông. Điều quân để làm gì? Tất nhiên để bảo vệ sự an toàn của công dân Mỹ ở
ngoài biên giới Mỹ. Nhưng người Mỹ còn thòng thêm một câu vốn là truyền thống của
họ: bảo vệ các đồng minh của Mỹ. Như vậy ai là đồng minh của Mỹ?
Chúng ta đã thấy bài học của Nhật Bản
và Hàn Quốc là những quốc gia đã cộng tác quân sự với Mỹ từ hơn ba chục năm
qua. Còn Philippines cũng là một đồng minh quân sự và được Mỹ bảo vệ cho đến giờ
này. Tất cả những quốc gia ấy có bị Trung Quốc hiếp đáp như đối với Việt Nam
không? Câu trả lời là không hoặc rất ít. Âu đó cũng là một bài học phản tỉnh
cho Nhà nước Việt Nam khi họ chọn quan hệ đu dây mà chẳng đi tới đâu, thậm chí
còn bị lật ngửa như mới đây.
RFI : Có phải vì không đi tới đâu trong
mối quan hệ đu dây mà Hà Nội đã quyết định để Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đi Mỹ
?
Đây lại là tín hiệu phản hồi, xuất hiện
từ phía Việt Nam. Hầu như ngay sau khi Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Á - Thái Bình
Dương Locklear lên tiếng về triển vọng “đối tác chiến lược”, một cuộc điện đàm
trực tiếp đã diễn ra giữa ông Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Tất nhiên người ta có thể hiểu đó là cuộc
điện đàm do ông Minh chủ động đề xuất. Nhưng khác hẳn với lời đề xuất của Tổng
bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Bắc Kinh “đàm phán” mà đã bị Tập Cận Bình thẳng thừng
từ chối, theo một tiết lộ của báo The New York Times, ông Phạm Bình Minh đã lập
tức nhận được lời mời “thăm Hoa Kỳ” của ông Kerry. Sự việc này lại diễn ra ngay
sau lời tuyên bố có vẻ hơi can đảm của ông Nguyễn Tấn Dũng ở Manila về thực chất
mối quan hệ Việt - Trung.
Người ta cho rằng rất có thể nhóm chính
khách ưu tiên chọn lá bài phương Tây đã quyết định phải hành động, phải tiến một
bước đủ dài và đủ mạnh để thoát khỏi cái bóng nặng nề vẫn kềm tỏa họ từ lâu
nay. Mà muốn như vậy thì chỉ còn cách đi Washington chứ không thể cứ mãi ngồi họp
ở Văn phòng trung ương đảng được.
RFI : Nhưng cho tới nay, ông Phạm Bình
Minh vẫn chưa đi Mỹ, cũng chưa có lịch trình công du Hoa Kỳ nào được công bố ?
Đây là một bí ẩn. Trước đây có thông
tin là ông Phạm Bình Minh đã “xếp hành lý vào va-li” và chỉ còn chờ lên đường
ra sân bay Nội Bài. Thế nhưng việc cho tới giờ vẫn bặt tăm hơi chuyến đi Mỹ của
ông lại cho thấy một điều gì đó không được ổn lắm. Giới quan sát bình luận rằng
có khả năng ông Minh không nhận được sự đồng thuận từ một số ủy viên nào đó
trong Bộ Chính trị, cho dù thủ trưởng trực tiếp của ông Minh là ông Nguyễn Tấn
Dũng có thể còn sẵn sàng đi xa hơn cả nước Mỹ.
RFI : Thủ tướng Việt Nam còn có thể đi
xa đến đâu, theo anh ?
Đến đại hội 12 của đảng vào năm 2016,
vì ngay trước mắt có vẻ đại hội này còn quan trọng hơn cả TPP và vấn đề đối tác
chiến lược với Mỹ. Nhưng muốn tiến đến đại hội 12 với vị thế một ứng cử viên nặng
ký cho chức vụ cao nhất trong đảng, ông Dũng lại phải được lòng dân chứ không
chỉ được lòng đa số các ủy viên trung ương. Tôi cho rằng ông Dũng đang phải
ngày càng lập trình về yếu tố lòng dân.
Vào thời nhà Hồ bị quân Minh đe dọa,
khi Hồ Quý Ly ước ao “có được trăm vạn quân để chống giặc Minh”, con
trai Hồ Quý Ly là Hồ Nguyên Trừng đã trả lời cha “quân không thiếu, chỉ sợ
lòng dân không theo”. Quả báo đã đến với nhà Hồ khi dân chúng, vốn trước đó
bị triều đình đàn áp tàn bạo, đã không còn thiết tha gì với vận mệnh xã tắc.
Khi gần một trăm vạn quân Minh tràn vào nước Nam, nhà Hồ chỉ cầm cự được hơn 6
tháng thì thảm bại. Đất nước bị nô thuộc, còn cha con Hồ Quý Ly bị bắt đưa thẳng
về Trung Quốc.
Bây giờ cũng tương tự vậy thôi. Nếu một
cuộc chiến tranh được kích động từ Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liệu
có thể dựa vào 3/4 trong số gần 200 ủy viên trung ương đảng để chiến đấu, hay
ông ta phải dựa vào 90 triệu dân chúng? Có lẽ đó là lý do để ông Dũng trở thành
người duy nhất trong bộ tứ triều đình đưa ra một vài tuyên bố có vẻ cứng rắn đối
với Bắc Kinh. Và đó cũng là lý do để ông thấy rằng nếu không biết khoan sức dân
thì đến một ngày nào đó sẽ chẳng còn ai đi biểu tình chống Trung Quốc hay chiến
đấu với Trung Quốc.
RFI : Điều anh vừa nói có phải là lý do
để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mặc dù đã gật đầu với việc cấm và đàn áp cuộc biểu
tình ôn hòa chống Trung Quốc vào ngày 18/05/2014, nhưng lại chủ động đề nghị Quốc
hội đưa Luật Biểu tình vào chương trình luật năm 2015, thay vì để đến năm 2020
như dự kiến cách đây có vài tháng ?
Chính xác là như vậy. Một sự thay đổi đột
ngột đến mức khó tin từ phía ông Dũng. Mới vào đầu năm 2014, Chính phủ đã dự kiến
sẽ chỉ ban hành Luật Biểu tình sau năm 2016, và theo lộ trình là phải đến năm
2020 mới ra được luật này. Trước đó vào năm 2011 khi Trung Quốc cắt cáp tàu Việt
Nam cũng như gây ra hàng loạt thương vong cho ngư dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng đã đăng đàn trước Quốc hội và trở thành người đầu tiên trong Bộ Chính
trị yêu cầu cần có luật biểu tình. Thế nhưng từ đó đến nay tất cả vẫn im hơi lặng
tiếng, dự thảo Luật Biểu tình được giao cho Bộ Công an soạn thảo nhưng tới giờ
vẫn chẳng thấy bóng dáng đâu. Còn ông Dũng có vẻ chẳng còn giữ được “quyết tâm”
của ông về ban hành luật này.
Tất cả hầu như là một sự bất nhất đến
khó mà cảm thông và còn như sỉ nhục đối với quốc dân đồng bào. Ngay vào kỳ họp
Quốc hội tháng 11/2013 khi thông qua Hiến pháp mới, Luật Biểu tình đã không hề được
đả động. Nhưng đến tháng cuối của năm 2013, ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Văn
phòng Quốc hội - lại bất ngờ thông báo là Quốc hội có thể sẽ ban hành Luật Lập
hội và Luật Biểu tình « trong thời gian tới ». Thời gian tới là khi nào thì chẳng
ai làm rõ. Hay theo cái cách của Hiến pháp năm 1992, đến nay đã hơn hai chục năm
mà vẫn chẳng một ai luật hóa các quyền tự do lập hội và tự do biểu tình?
Nhưng bây giờ thì đúng là “gặp thời
thế, thế thời phải thế” - như cụ Ngô Thời Nhậm đã phán. Đến như một ông nghị
có truyền thống “phản biểu tình” như Hoàng Hữu Phước mà cũng thay đổi quan điểm
chuyển sang ủng hộ Luật Biểu tình chỉ sau một đêm, thì chúng ta có thể thấy thời
vận đang thay đổi nhanh thế nào. Khi báo chí trong nước hỏi lý do vì sao ông Phước
lại thay đổi quan điểm đột ngột như vậy, ông ta lập tức trả lời rằng đó chỉ là
cách hiểu khác nhau về ngôn từ.
Hẳn là tình thế đã trở nên bức bách đến
mức mà một đại biểu Quốc hội “kiên cường” như Hoàng Hữu Phước mới phải thay đổi,
còn những tờ báo kiên định nhất của đảng cũng mới bắt đầu hé lộ ý tưởng “chấp
nhận các khuyến nghị UPR”. Tôi cho rằng đây cũng là một tín hiệu mới. Nếu vào
cuộc UPR (kiểm điểm định kỳ phổ quát) vào tháng 2/2014 ở Thụy Sĩ, phái đoàn Hà
Nội còn hùng hồn tuyên bố Việt Nam đã thực hiện đến hơn 80% khuyến nghị của các
quốc gia trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, thì nay giọng điệu của Bộ
Ngoại giao có vẻ đã đổi khác. Âu đó cũng là một sự cách điệu về ngôn từ.
RFI : Với những tín hiệu cách điệu đó,
anh có hy vọng câu chuyện dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam sẽ được cải thiện hơn
trong thời gian tới?
Vấn đề này lại phụ thuộc vào một tín hiệu
khác là Đối thoại Nhân quyền Việt - Mỹ mới diễn ra ở Washington vào giữa tháng
5/2014.
Cuộc gặp mặt giữa hai quốc gia cựu thù
vào năm nay được dẫn dắt bởi một gương mặt không kém mẫn cảm so với trưởng phái
đoàn Hoa Kỳ năm ngoái là Tom Malinowski, phụ trách về dân chủ và nhân quyền và
lao động - những lĩnh vực mà Hà Nội không thú vị chút nào.
Điểm đáng ghi nhận đầu tiên chính là sự
có mặt trực tiếp của chính Tom Malinowski sau cuộc đối thoại vừa qua, trong khi
sau cuộc đối thoại năm ngoái đã không hề xuất hiện Dan Baer - trưởng đoàn Mỹ.
Cuộc đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ năm 2013 cũng chỉ là bắt đầu cho mối quan hệ
được tái lập sau thời gian bị bỏ ngỏ, và vào thời điểm đó các viên chức Mỹ có vẻ
không hề hài lòng trước sự trì hoãn cố tật của phía Việt Nam. Dan Baer còn không
được gặp gỡ một số nhân vật bất đồng chính kiến mà ông đề nghị đến thăm.
Nhưng vào năm nay thì khác hẳn. Tháng
3/2014, bà Wendy Sherman Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách về chính trị còn được
gặp Hội Anh em Dân chủ - một tổ chức dân sự độc lập ngay tại Hà Nội. Vào ngày
20/5/2014, Phái đoàn Liên minh châu Âu cũng lần đầu tiên tổ chức được một cuộc
hội thảo với một số hội đoàn dân sự độc lập của Việt Nam ngay tại Hà Nội, tạo
nên một sự kiện chưa từng có đối với xã hội dân sự ở đất nước này.
Còn sau cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ
vừa qua, Tom Malinowski nhận định: “Sở dĩ có hy vọng cao rằng Đối thoại Nhân
quyền năm nay đạt tiến bộ, xuất phát từ đối thoại TPP. Cho nên, cuộc Đối thoại
Nhân quyền là cách mà qua đó chúng tôi có thể thảo luận chính xác các bước nào
Việt Nam cần thiết phải thực hiện để có thể trở thành thành viên của TPP trong
năm nay”.
Thực ra chúng ta có thể chuẩn bị nâng
ly chúc mừng Nhà nước Việt Nam. Lần gặp gỡ của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ
Penny Pritzker với ông Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội vào đầu tháng 6/2014 - một
tháng sau Đối thoại Nhân quyền - đã phác ra một bức tranh không đến nỗi quá xấu
xí: TPP có cơ hội được kết thúc vào cuối năm nay, và do đó người Việt cũng có
thể tạm gột rửa vết dơ Trung Quốc trên mặt mình.
Thậm chí Tom Malinowski còn cho rằng “Việt
Nam có cơ hội, một cơ hội thật sự”. Quả thực, nửa cuối năm nay có vẻ là cơ
hội gần cuối cho giới đàm phán Hà Nội, vì nếu đến năm sau khi tất cả các ứng cử
viên Hoa Kỳ đều phải tất bật vì chuyện vận động tranh cử, sẽ chẳng còn mấy ai
tha thiết vận động cho Việt Nam vào TPP nữa.
Tom Malinowski còn nêu ra một ví von ẩn
dụ rất tượng hình: “Giống như một bình nước sôi, sẽ tốt hơn nhiều nếu ta mở
nắp để hơi nóng thoát ra thay vì cố gắng đậy lại để rốt cuộc dẫn tới một sự
bùng nổ lớn hơn”. Chúng ta nên đặc biệt để ý đến câu nói này. Ví von này
mang một phong cách mà chỉ xuất hiện trong hoàn cảnh tự tin của giới chính trị
gia phương Tây.
Biểu đạt cảm hứng này cũng gián tiếp
cho thấy chưa bao giờ từ năm 1945 đến nay, dân tộc Việt Nam phải chứng kiến một
Nhà nước Việt Nam cô đơn và chia rẽ đến thế, bất chấp phương châm “Việt Nam
muốn làm bạn với tất cả các nước” và hàng chục đối tác chiến lược toàn diện
mà nhà nước này đã “dày công vun đắp” suốt hàng chục năm qua. Họ cô đơn trước
quốc tế và cô độc trước cả dân chúng của họ.
Với quốc tế và với đa số trong giới nghị
sĩ Mỹ, sẽ không thể có TPP cho Việt Nam nếu không có nhân quyền. Và với 153 nghị
sĩ chiếm đến 2/3 đảng Dân chủ vừa nêu ra một thư yêu cầu đối với Đại diện thương
mại Mỹ, sẽ không thể có TPP nếu Việt Nam không chấp nhận thành lập công đoàn độc
lập cho 5 triệu công nhân. Những người cầm quyền Việt Nam không thể cứ đẩy người
dân vào nỗi cô độc vô cùng tận để trám chỗ cho nỗi cô đơn chưa biết làm cách
nào giải tỏa của chính thể.
RFI : Lần đầu tiên trong các cuộc đối
thoại nhân quyền Việt - Mỹ, trưởng đoàn Hoa Kỳ nhắc tới từ “quân sự” nhằm khẳng
định quan hệ Việt-Mỹ sẽ tiến sâu hơn nữa khi Hà Nội cải thiện nhân quyền. Làm
cách nào và ai sẽ xử lý cuộc “khủng hoảng Việt Nam” lần này?
Không ai có thể làm thay cho Nhà nước
Việt Nam. Nếu một Bộ trưởng Bộ Quốc phòng như Phùng Quang Thanh đã gây phản cảm
nặng nề nơi công luận, bởi biểu hiện buồn thảm và sợ sệt đến thế của viên đại tướng
này trong những lời ve vuốt “nước bạn” tại Diễn đàn Shangri-la, làm sao chính
thể cầm quyền ở Việt Nam có hy vọng gì dùng quân đội để đối đầu với một lực lượng
quân sự đông gấp 3-4 lần của Trung Quốc, nếu một cuộc chiến tranh mang tên “Mười
sáu chữ vàng” xảy ra?
Tôi xin nhắc lại câu lời tự sự của Trưởng
đoàn đàm phán đối thoại nhân quyền Mỹ: “Liệu nhà nước Việt Nam có thực hiện
những bước cần thiết để nắm bắt cơ hội hay không là câu hỏi mà tôi không thể trả
lời thay họ được”, và “Chúng ta phải chờ xem bởi vì sự trắc nghiệm không
nằm ở chất lượng cuộc đối thoại mà ở các bước sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới”.
Trong hoàn cảnh nguy cơ từ Trung Quốc ngày càng cận kề, nếu nhà nước và giới
quân sự Việt Nam không hành động nhanh chóng, quyết đoán với đôi chút thành
tâm, họ sẽ mất đi chút ít cơ hội còn lại và rơi vào lịch sử của nhà Hồ mất nước.
Tuy nhiên với tín hiệu từ cuộc đối thoại
nhân quyền Việt - Mỹ vào tháng 5/2014, tôi có thể hy vọng rằng những ngày sắp tới,
hay chính xác là những tháng sắp tới sẽ có được một số chuyển biến. Tôi có cảm
giác rằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ lại vừa đạt được một thỏa thuận không chính
thức nào đó, theo đó sắp tới sẽ có thêm một đợt thả tù nhân lương tâm, tiếp
theo đợt thả tù chính trị trong hai tháng Ba và Tư năm nay.
Xu hướng ngả dần về phương Tây cũng dần
phải trở thành một xu thế không cưỡng lại được, bất chấp một lực lượng nhân sự
“thân Trung” nào đó vẫn có thể tìm cách phá bĩnh. Tiến độ này sẽ cho thấy xu thế
hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được nâng dần về cấp độ, và không loại
trừ sự có mặt dày hơn và có ý nghĩa răn đe hơn của Hạm đội 7 ở Biển Đông trong
thời gian tới.
Nhưng muốn có được những kết quả đó, nội
bộ Việt Nam phải có một đột biến về nhân tố khởi phát cho chuyển động. Nhiều người
đang nhìn vào ông Nguyễn Tấn Dũng như một nhân tố có thể xử lý “khủng hoảng Việt
Nam”. Thế nhưng cũng nhiều người không kém lại cho rằng ông Dũng chỉ là vị lãnh
đạo viển vông khi nêu ra tính từ “viển vông” đối với Trung Quốc, trong
khi thực chất ông ta sẽ chẳng làm gì hết.
Nhưng làm gì thì làm và nói gì thì nói,
thật ra thời gian chẳng còn nhiều cho bất kỳ chính khách nào. Đã đến lúc cần
xác định rằng đã qua thời kỳ “Lũ chúng ta nằm trong giường chiếu hẹp” mà
phải thật sự tiến ra đường phố với một lòng thành tâm tối thiểu, cùng một quyết
tâm không nhìn về phía sau. Chỉ có thế mới đảm bảo tương lai chính trị cho các
chính khách Việt Nam và cũng là phần nào cứu nguy cho cái dân tộc Việt quá nhiều
đắng cay này.
Còn nếu giới chính trị cứ bùng nhùng như
hiện nay thì tương lai của họ chắc chắn sẽ là “giấc mơ con đè nát cuộc đời
con”.
RFI : Chúng tôi xin rất cảm ơn nhà bình
luận Phạm Chí Dũng đã vui lòng dành thì giờ trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ
về vấn đề những tín hiệu mới trong quan hệ Việt-Mỹ.
(RFI)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét