Trương Nhân Tuấn
17/08/2014
Một trong những lý do khiến người VN « kém văn minh » trong cách ứng
xử có lẽ vì xã hội VN chưa phải là một xã hội « trọng pháp ». (Trọng
pháp với ý nghĩa thuợng tôn pháp luật). Nhà nước CSVN hô hào (từ bao
nhiêu năm nay) xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh với một
nền tảng « pháp quyền xã hội chủ nghĩa ». Kết quả (từ thực tế) cho thấy
những người lãnh đạo CSVN đã thất bại toàn diện. Xã hội VN hôm nay là
một xã hội bất công, phi dân chủ và phản văn minh. Còn cái gọi là « pháp
quyền xã hội chủ nghĩa » chỉ là một mớ hổ lốn, một « nồi xà bần » về
luật pháp.
Xã hội VN hôm nay được vận hành tương tự tình trạng giao thông trong
thành phố lớn. Đó là một xã hội luồng lách ích kỷ, mạnh ai nấy sống, ai
cũng cố gắng tìm cho mình một « giải pháp cá nhân ». Những gì liên quan
đến « lợi ích chung » thì luôn bị gạt bỏ, phá hoại. Người ta có thể vặt
sạch, cả cành lẫn lá và hoa, một vườn hoa (Nhật Bản) trong vòng 15 phút.
Người ta có thể thản nhiên xả rác xuống đường, hay tự nhiên đứng đái ở
một gốc cây, một bức tường vắng vẻ nào đó… Sĩ diện quốc gia hình như
không hiện hữu nơi những công dân Việt.
Giải quyết các việc « phản văn minh » này đâu có gì khó khăn ? Chỉ
cần mọi người có chút ít tinh thần « thuợng tôn pháp luật », trật tự
giao thông sẽ được thiết lập, cũng như nạn đái bậy, xả rác, khạc nhổ,
phá hoại… nơi công cộng sẽ được giảm đi. (Điều nên biết là bên Mỹ, xả
rác ngoài xa lộ là bị phạt 1.000 đô).
Mà việc thuợng tôn pháp luật chỉ được thể hiện nếu « quan trên » ý
thức rằng thân phận mình cũng ngang hàng như một người dân bất kỳ trước
pháp luật. Trong khi quan chức còn có bổn phận phải bảo vệ pháp luật.
« Xã hội công bằng » chỉ hiện hữu trong lý thuyết, trong mơ. Nhưng
một xã hội mà trong đó mọi người công bằng trước pháp luật là điều khả
thi. Làm được hay không là do quyết tâm của lãnh đạo mà thôi. (Việc « xử
» tờ báo Trí Thức Trẻ vừa rồi của các quan chức VN cho thấy « quan trí »
còn thấp lắm !)
Xã hội VN hôm nay cũng đang đứng trước mối đe dọa phân hóa trầm
trọng, do sự liên đới giữa những người dân trong xã hội không còn. Một
người nghèo có thể chết vì đói bên lề xã hội mà không hề có ai ngó ngàng
tới. Nạn nhân của những oan trái, bất công… đến từ các chính sách hà
khắc, bất công của nhà nước, từ thập niên 50 đến nay, có thể tính hàng
chục triệu người. Những nạn nhân này bị lịch sử lãng quên.
Lịch sử dân tộc VN chưa bao giờ phân hóa như vậy.
Nạn kỳ thị vùng-miền, bắc-nam, người dân tộc-người kinh, người Việt
gốc-người bản địa… cũng đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam.
Sau 1975, mâu thuẩn bắc-nam là việc có thật. Người ta thường lên
tiếng trách những người tị nạn ở hải ngoại ghét bỏ, « kỳ thị » đến mức
xa lánh dân Bắc Kỳ, mà ít ai thử đặt câu hỏi : vì sao người ta có những
hành động như vậy ? Những người Việt ở hải ngoại phần lớn rời bỏ đất
nước sau biến cố 1975, vì họ là nạn nhân của các chính sách của nhà nước
CSVN. Họ thù ghét « Bắc Kỳ » là phản xạ tự nhiên. Những người Việt lưu
vong gốc Bắc Kỳ 54 cũng có phản xạ tương tự.
Trong khi chính sách nhà nước, với những số liệu thống kê rõ rệt, từ
năm 1975 đến cuối thập niên 90, chính sách « ngu dân » ở miền Nam là có
thật, chứng minh được. Từ đầu tư vào giáo dục, trường ốc, học bỗng xuất
ngoại, xây dựng hạ tầng cơ sở… miền Nam đều thua kém miền Bắc. Bài viết
vừa rồi trên báo Trí thức trẻ là một sự sỉ nhục chung cho dân miền Nam
(lục tỉnh), đồng thời nó cũng khơi dậy đống tro tàn (đáng lẽ không cần
phải nhắc) từ quá khứ đau thuơng. Điều nên biết, dân miền Nam có thể
đứng lên đòi quyền « dân tộc tự quyết » và « ly khai » để trở thành một
nước độc lập, nếu họ muốn (theo qui định của các hiệp ước quốc tế như
Hiệp định Paris 1973).
Mâu thuẩn giữa dân Khmer Khrom cũng là một vấn đề đau nhức. Lập luận
của nhiều người Việt hôm nay là đất miền Nam không phải của Kampuchia,
nhưng không ai trong những người này chứng minh được rằng đất đó từ nào
giờ là của VN. Người Khmer Khrom không thể sử dụng quyền « dân tộc tự
quyết » để « ly khai », vì không luật lệ nào cho phép họ làm việc đó.
Nhưng những « bức xúc » của người dân Việt này (họ cũng là người Việt)
vì họ cũng bị phân biệt đối xử. Họ là nạn nhân của các chính sách chính
trị hơn là do việc phân biệt chủng tộc.
Người ta không thể hô hào một « xã hội văn minh » mà có những chính
sách phản văn minh, như đàn áp các dân tộc thiểu số, đàn áp tôn giáo,
đồng hóa văn hóa…. Người ta không thể thuyết phục được người dân Việt
(gốc Khmer) bằng cách che dấu sự thật lịch sử.
Ngoài dân Khmer, còn có dân Thuợng, dân Chăm, dân Hmong…
Chính sách của nhà nước CSVN là phân biệt nguồn gốc, chủng tộc, tôn
giáo, vùng miền… Hệ quả của nó là đất nước VN đang đứng trên bờ vực của
sự tan rã.
Để cứu vãn, những người Việt (cảm thấy mình có trách nhiệm) có thể làm những việc gì ?
Tranh đấu cho dân chủ ? Đúng. Là một chọn lựa đúng. Nếu vậy là mọi
hành vi cũng như tư cách của các nhà dân chủ phải nằm trong vòng cho
phép của pháp luật. Tôi thấy nhiều nhà dân chủ mà tiếng nói của họ như
một nhà « cách mạng ». Những nhà dân chủ phải là người có thể giải thích
luật lệ, là tấm gương trong việc « thuợng tôn pháp luật », để mọi người
nhìn vào, nhất là phía nhà cầm quyền. Dân chủ chỉ có thể xây dựng trong
một xã hội pháp trị mà thôi. Vì vậy, trước khi xây dựng dân chủ, thì
phải xây dựng nền tảng pháp trị. Mà pháp trị là mọi người, kể cả quan
chức, đều phải « thuợng tôn pháp luật ».
« Thoát Trung » ? Cũng đúng. Nhưng một nước Việt Nam « thoát Trung »
mà xã hội vẫn như hôm nay thì cũng như không ! Tôi nghĩ rằng, để việc
thoát Trung thành công viên mãn, điều trước tiên cũng là việc xây dựng
một xã hội trọng pháp.
Còn tôi, không làm chính trị, tôi chỉ muốn đất nước tôi ngày càng
tươi đẹp, giàu mạnh hơn, dân tộc tôi được hạnh phúc, văn minh hơn. Những
ý kiến, hay chỉ trích (xây dựng) của tôi nhằm góp phần để thể hiện công
việc đó. Điều tôi cho là cần thiết hôm nay, ngoài việc xây dựng xã hội
trọng pháp, là vấn đề hòa giải dân tộc. Nếu không nhanh chóng có một bộ
luật về hòa giải dân tộc, khi có một cuộc khủng hoảng lớn (về kinh tế
hay chính trị), đất nước VN có thể bị phân liệt.
Fb Nhân Tuấn Trương (tựa do DN đặt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét