Trùng Dương /Kent Pham . Thứ Hai, ngày 21 tháng 7 năm 2014
|
|
Trái, hình bìa cuốn
“Operation Passage to Freedom – The United States navy in Vietnam, 1954-55”
(Texas Tech University Press, Lubbock, Texas, 2007) (Ảnh Trùng Dương).
Phải,
tác giả Ronald B. Frankum, Jr, hiện dậy môn sử tại Millerville University of
Pennsylvania, còn là tác giả và đồng tác giả một số sách nghiên cứu về chiến
tranh Việt Nam. (Ảnh trích trong sách “Operation Passage to Freedom”)
|
Trong lịch sử
Việt Nam có hai cuộc di cư vĩ đại, cả hai cùng để lánh nạn cộng sản, vào năm
1954 và 1975. Cuộc di cư 1975, kéo dài từ những ngày tháng 4, 1975 cho tới năm
1988, là năm đóng cửa các trại tị nạn ở Đông Nam Á với sự ra đời của Chương
Trình Ra Đi Có Trật Tự (Orderly Departure Program) sau bao thảm kịch vượt biên
vuợt biển với khoảng 500 ngàn người bỏ mạng trên đường đi tìm tự do, theo một
thống kê của Liên Hiệp Quốc. Cuộc di cư này đã có nhiều sách vở tài liệu cùng với
hình ảnh đầy dẫy trong các thư viện cũng như trên Internet. Riêng cuộc di cư
năm 1954-55 có thể nói là chưa có một tài liệu nào đúc kết lại tương đối đầy đủ,
cho tới gần đây.
Cuốn
“Operation Passage to Freedom – The United States Navy in Vietnam, 1954-1955”
(Texas Tech University Press, Lubbock, Texas, 2007), tạm dịch là “Chiến Dịch Đường
Tới Tự Do - Hải Quân Hoa Kỳ tại Việt Nam, 1954-1955”, do Ronald B. Frankum, Jr.
biên soạn, có thể nói là cuốn sách đầu tiên đã cho ta một cái nhìn khá đầy đủ
và chi tiết về cuộc di tản kéo dài 300 ngày, từ ngày 15 tháng 8, 1954, gần ba
tháng sau khi ngày ký kết sau khi Hiệp Định Geneva chia cắt Việt Nam thành hai
miền Bắc, Nam, tới ngày 15 tháng 5, 1955, ngày chiếc tầu chở dân di cư cuối
cùng rời khỏi mỏm Đồ Sơn.
Cuộc di tản
này có sự tham dự của 115 chiến hạm và các loại tầu lớn, nhỏ khác của Mỹ, và đã
chuyên chở trên 310,000 người trong số 800,786 tổng số người di cư, kể cả dân lẫn
quân sự, từ Bắc vào Nam. Số còn lại do các cơ quan của chính phủ Việt, Pháp và
Anh đảm trách, bằng phương tiện vừa tầu thủy vừa máy bay, và khoảng trên 40,000
người tự túc bằng các phương tiện riêng. (Table 10.1. Evacuation Totals, May
1955, tr. 205, và Phụ Lục C, tr. 216)
Cuốn sách dầy
250 trang, bìa cứng, gồm 9 chương và một chương kết, và ba phụ lục, đã hẳn được
biên soạn như một phần của lịch sử Hải Quân Hoa Kỳ, đặc biệt nhấn mạnh khía cạnh
đóng góp vào các công tác nhân đạo của binh chủng này. Song đây cũng là một tài
liệu quý và có lẽ là độc nhất về cuộc di tản vĩ đại, tuy không bi thảm bằng cuộc
di tản năm 1975 và những chuyến vượt biên sau đó, cho những nhà viết sử và những
người quan tâm tới lịch sử Việt Nam. Bởi vì tập sách không những chỉ đề cập tới
việc di tản người di cư, mà còn kể tới cả những nỗ lực định cư khối gần 1 triệu
người tại miền Nam nữa, ít ra là trong thời gian 300 ngày di tản, cho tới khi
chuyến tầu chót rời vùng Hải Phòng vào ngày 15 tháng 5, 1955 khi bức màn tre
buông xuống ở miền Bắc.
Vào đầu năm
2000, ông quyết định dùng chiến dịch này làm nền tảng cho dự án nghiên cứu kế đó
của ông. Vào một ngày thứ Sáu, ông lục tìm trên Internet và thấy một số Web
sites của các hội cựu chiến binh thuộc một số chiến hạm Mỹ và địa chỉ liên lạc,
ông gửi e-mail đi để tìm và xin liên lạc với những người đã từng tham dự vào
chiến dịch Đường Tới Tự Do. “Những hồi âm tôi nhận được vào sáng thứ Hai khi
tôi trở lại làm việc đã châm ngòi cho tiến trình hình thành cuốn sách này,” ông
Frankum, tác giả của nhiều tập sách biên khảo về chiến tranh Việt Nam, cho biết.
“Chiến Dịch Đường
TớiTự Do là một biến cố [đáng được đề cập tới nhiều] hơn là chỉ bằng một đoạn
ngắn trong cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam,” tác giả viết trong phần dẫn nhập.
“Đối với phần lớn người Mỹ, Chiến Dịch Đường TớiTự Do, nếu có nghĩ tới chăng,
là một ghi chú trong giai đoạn tham dự khởi thủy của một cuộc chiến sẽ nuốt chửng
cả nước Mỹ một thập niên sau đó. Tuy nhiên, đối với các chàng trai trẻ hồi ấy,
giờ đã ở tuổi 70 và 80, những người đã di tản cả một quốc gia vào năm 1954 và
1955, Chiến Dịch Đường Tới Tự Do là điểm mấu chốt của đời họ. Ngay cả 50 năm
sau, đối với những thủy thủ đã phục vụ trên những con tầu của Task Force 90, biến
cố này đã là một trong những điểm quyết định của đời họ.”
Cuộc di tản
không những đã gây ấn tượng sâu đậm nơi các thủy thủ đã tham dự vào chiến dịch
di tản vĩ đại này, nó còn thay đổi cuộc đời của gần 1 triệu người Bắc di cư,
bên cạnh cuộc đời của 11 triệu người sinh quán ở miền Nam, sự ra đời của một quốc
gia mang tên Việt Nam Cộng Hoà hừng hực một sức sống và tiềm năng phát triển. Với
sự bảo lãnh của Hoa Kỳ, VNCH đã lôi kéo được nhiều hứa hẹn tiếp tay kiến thiết
và xây dựng từ các nước tự do trên thế giới. Nếu không vì tham vọng thanh toán
miền Nam của Hànội và sự hỗ trợ ồ ạt của khối cộng sản thế giới sau đó và một
guồng máy tuyên truyền tinh vi, có thể VNCH đã trở thành một thứ Nam Hàn.
|
Hình trên và trái, một nhóm
dân di cư Thiên Chúa Giáo cầu nguyện trước khi rời quê cha đất tổ ra đi. Phải,
một nhóm dân làng gồng gánh bỏ cửa bỏ nhà, ruộng vườn và mồ mả cha ông lên
đương tìm di cư vào Nam vì không chấp nhận sống duới chế độ cộng sản. Đây là
một trong những người di cư đầu tiên và đã không bị Việt Minh tìm cách ngăn cản
như nhiều vạn người sau này. Theo một vị linh mục nhân chứng, đã có khoảng 70
ngàn người ở Thái Bình và các vùng phụ cận muốn di cư vào Nam nhưng bị Viêt
Minh ngăn chặn (“Operation Passage to Freedom”, tr. 139). (Ảnh National
Geographic, tháng 6, 1955)
|
Và, nhìn từ
khía cạnh văn hóa, ta đã thấy sự hình thành và phát triển rầm rộ, chưa từng có
trong lịch sử về mọi khía cạnh, giáo dục, xã hội, và đặc biệt văn học nghệ thuật,
mặc dù chỉ trong một giai đọan ngắn có 20 năm, 1954-1975, thời gian chưa đủ cho
một cá nhân trưởng thành. Nền văn học ấy đã nẩy nở, phô sắc muôn mầu muôn vẻ là
nhờ được sinh ra trong bầu không khí tự do, lại được tiếp sức, nuôi dưỡng bởi nền
văn học tiền chiến trước đó cũng từ Bắc di cư vào Nam (vốn đã bị bức tử ở chính
nơi chôn nhau cắt rốn của nó), phối hợp với nền tảng văn học sẵn có bấy giờ của
miền Nam vốn vẫn được hưởng một không khí tự do cởi mở hơn ở Bắc trước đó, và bởi
việc mở tung cửa ngõ đón nhận các trào lưu tư tưởng và triết lý của phương Tây
vô cùng phong phú của thập niên 1950 và 1960.
Trở lại cuốn
“Operation Passage to Freedom”, Frankum cho rằng Hoa Kỳ đã hành xử trong tinh
thần trách nhiệm: sau khi đã giúp di tản khối người khao khát tự do đông đảo
này vào miền Nam (mà nếu để một mình hai chính phủ Pháp và Việt Nam chắc chắn
đã không mang được cái biển người muốn rời khỏi miền Bắc vào Nam ấy, trong khi
Anh quốc cũng chỉ tiếp tay cầm chừng vì coi đó là vấn đề của Pháp). Để giúp họ ổn
định chỗ ở, Hoa Kỳ đã không thể quay lưng coi như đã hoàn tất phần sự và đã tiếp
tục hỗ trợ giúp miền Nam xây dựng nên một quốc gia mới trên căn bản dân chủ tự
do, điều mà ai cũng phải công nhận. Sự tham dự tích cực này của Hoa Kỳ lại
chính là điều mà Hànội đã khôn khéo khai thác tuyên truyền cho chiêu bài chiến
tranh giải phóng của họ vài năm sau đó, đồng thời khiến cho nhiều người miền
Nam cũng chấp nhận chiêu bài ấy một cách cố tình hay vô thức. Tôi vẫn nghĩ,
cũng như với chiến dịch Đường Tới Tự Do ít được đề cập tới một cách chi tiết,
công lao định cư cả một biển người của chính phủ Ngô Đình Diệm hình như vẫn
chưa được nghiên cứu tìm hiểu tường tận. Và tôi cũng rất tò mò muốn biết báo
chí Miền Nam lúc ấy đã tường thuật ra sao về cuộc di cư khổng lồ này, cũng như
công cuộc định cư vô cùng phức tạp sau đó.
Đọc “Operation
Passage to Freedom” tôi có cái thích thú, ngoài một thỏa mãn về phương diện kiến
thức, của người được nghe kể những chuyện chưa hề được nghe hay chỉ nghe biết lõm
bõm đây đó mỗi nơi một chút, về một biến cố đã thay đổi cả cuộc đời của bao
nhiêu triệu con người, mặc dù chính tôi, hồi ấy còn là một cô bé mới 10 tuổi,
có mặt trong cái giòng người xuôi Nam ấy. Những chuyện từ nhỏ tới lớn, quan trọng
tới tiểu tiết, mà Frankum đã tìm thấy qua những văn thư chính thức, bản tường
trình, thư từ trao đổi giữa các nhân vật trong thời gian liên hệ được lưu trữ
trong văn khố của Hải Quân và Thư Viện Quốc Hội, và qua những cuộc phỏng vấn với
các cựu thủy thủ hiện còn sống và đã có mặt trên hơn 100 chiến hạm tầu bè đủ loại
chở dân di cư suốt 300 ngày ngược xuôi hai miền Bắc Nam. Có những tài liệu ghi
lại lời kể của các nhân chứng về những ngăn chặn, tuyên truyền (như việc sẽ bị
thủy thủ Mỹ ném xuống biển một khi tầu nhỏ neo ra khơi nếu ghi danh di cư, chẳng
hạn), phá hoại, kể cả việc đòi nạp tiền mua giấy tờ di chuyển, của Việt Minh,
khiến nhiều vạn người đã bị kẹt lại.
Một trong những
chi tiết tôi không khỏi bật cười, bên cạnh những cái nhíu mày không tránh khỏi
trước những biến cố lịch sử tưởng đã vùi sâu chôn chặt sau cả hơn nửa thế kỷ:
Đó là chuyện (mặc dù Pháp đã hứa sẽ cung cấp thông dịch viên, nhưng đã không
đáp ứng) thiếu người trên tàu Mỹ biết tiếng Việt cũng như tiếng Pháp, hoặc biết
tiếng Pháp mà là thứ tiếng Pháp học ở trung học chẳng ai hiểu; và không có người
biết tiếng Anh bên phía dân di cư. Vậy làm sao để nói chuyện, truyền đi thông
tin cần thiết nơi tầu bốc người, trong lúc trên tầu cho chuyến hải hành ba ngày
vào Nam, và tại nơi đổ người xuống bến? Bên phía Mỹ chợt có người khám phá ra mấy
ông linh mục Việt là những người biết tiếng La tinh, một ngôn ngữ đã chết không
còn mấy ai dùng; và trên tầu Mỹ tình cờ có mấy ông tuyên úy đạo Thiên Chúa cũng
phải biết tiếng La tinh. Một thủy thủ nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn với
Frankum là tiếng La tinh do đấy đã có lúc được xử dụng trong chiến dịch di tản
và anh ta nghĩ là thật nực cười khi một tử ngữ đã được dựng dậy để làm phương
tiện truyền thông. Tuy nhiên, không phải tầu nào cũng có cái may mắn xa xỉ có
được một ông tuyên úy nói được tử ngữ này. Do đấy nói chuyện bằng tay trở thành
ngôn ngữ chung.
Hình trên và trái, một bà mẹ bế con đứng
trước tấm bảng của Chiến dịch Đường Tới Tự Do tại bến tầu. (Ảnh National
Geographic) Hình phải, dân di cư lên tầu “há mồm” để vào Nam. (Ảnh Internet)
|
Cuốn sách, với
lời giới thiệu của Tiến sĩ James R. Reckner, chủ bút nhà xuất bản Texas Tech
University Press, được trình bầy theo thứ tự thời gian của các diễn biến của
các biến cố và sự việc, nên khá dễ đọc, vớí Chương 1 mang tựa là Đường tới
Geneva (Road to Geneva); Chương 2 Khủng Hoảng Gia Tăng (The Growing Crisis);
Chương 3 Tổ Chức Di Tản (Organizing the Passage); Chương 4 Một Biển Người,
Tháng 8, 1954 (A Mass of Humanity, August 1954); Chương 5 Thách Thức Trên Bộ,
Tháng 8, 1954 (Challenges by Land); Chương 6 Từ Hà Nội tới Hải Phòng: Vòng Tròn
Khép Lại (Hanoi to Haiphong: The Circle Closes); Chương 7 Cuộc Định Cư Một Quốc
Gia (Resettling a Nation); Chương 8 Từ Hà Nội Tới Hải Phòng: Một Đất Nước Trong
Chuyển Tiếp (Hanoi to Haiphong: A Country in Transition); Chương 9 Chuyển Tiếp
và Đổi Thay (Transitions and Change); và phần Kết Luận Bức Màn Tre Buông Xuống
(The Bamboo Curtain Falls).
Trong chương kết,
Frankum có viết một đoạn khiến người đọc không khỏi ngậm ngùi: “Chuyến tầu Mỹ
cuối cùng, chiếc General Brewster, rời cảng Hải Phòng đúng hạn vào ngày 13
tháng 5 [1955], hướng về Đồ Sơn để bốc lực lượng an ninh và đồ phụ tùng cuối
cùng của Pháp, cùng với nhóm khoảng 10 người tị nạn đã bỏ trốn khỏi vùng Việt
Minh. Trong đám 10 người này có một người cha và cô con gái đã phải lưu lại Hà
Nội vì người mẹ không chịu bỏ miền Bắc di cư. Hai cha con này, những người di
cư chính thức cuối cùng theo Hiệp Định Geneva, đành bỏ lại người mẹ ở Hà Nội
hơn là phải sống dưới sự đô hộ của Việt Minh. Sự chia cắt gia đình này tượng
trưng cho giai đọan 1954 và 1955 khi Đông Dương bị chia thành Bắc và Nam. Phần
lớn những người bỏ miền Bắc ra đi vào Nam đã bỏ lại đằng sau vài người thân
trong gia đình hoặc mồ mả tổ tiên họ. Đối với những người này đất nước thực sự
bị chia cắt và chỉ có thể trở lại nguyên vẹn khi nào Việt Minh bị đánh bại và họ
được trở về nơi chôn nhau cắt rốn. Đối với những người này, giấc mơ hồi hương ấy
đã không bao giờ trở thành hiện thực, và đối với những người sống sót cuộc chiến
tới ngày 30 tháng 4, 1975, kinh nghiệm di cư Đường Tới Tự Do – ở một mức độ tàn
khốc và vô tổ chức hơn nhiều -- lại đã tái diễn. Những người Việt Nam bỏ miền Bắc
ra đi chỉ bị mất nhà. Năm 1975, họ mất cả quê hương.” (tr. 205)
“Operation
Passage to Freedom” hiện có bán tại Amazone.com. [TD, 05/2010,
07/2014]Trùng Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét